Những điểm lưu ý khi đầu tư vào phân khúc đất nghĩa trang

26/06/2018

Đối với những phân khúc bất động sản truyền thống như đất nền, căn hộ, biệt thự, nhà phố … thì nhà đầu tư có thể đã có rất nhiều kinh nghiệm. Nhưng bất động sản nghĩa trang là phân khúc mới hoàn toàn đối với nhà đầu tư.

Xu hướng đầu tư năm 2018, phân khúc bất động sản nghĩa trang sẽ lên ngôi và sẽ được các nhà đầu tư đón nhận nồng nhiệt. Đối với những nhà đầu tư thành công, họ luôn biết đưa ra các tiêu chí là thước đo để đánh giá mức độ thành công của từng sản phẩm. 

Quy hoạch đền trình tại dự án hoa viên nghĩa trang sala garden

Quy hoạch đền trình tại dự án hoa viên nghĩa trang sala garden

Lựa chọn thị trường cho sản phẩm đầu tư:

Ở Việt Nam có hai thành phố lớn đó là TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, việc lựa chọn thị trường để đầu tư sản phẩm nghĩa trang phải dựa trên các yếu tố về dân số, về nhu cầu, về nguồn cung, về địa lý, về tập quán văn hóa, về kinh tế vĩ mô và về sản phẩm.

Về dân số: so sánh giữa hai thị trường, hiện nay dân số của TP.Hà Nội khoảng hơn 7 triệu dân, dân số của TP.Hồ Chí Minh lên tới 13 triệu dân. Nhu cầu của TP.Hồ Chí Minh sẽ nhiều gấp đôi so với nhu cầu của TP.Hà Nội.

Về nguồn cung: TP.Hà Nội hiện nay có gần 20 sản phẩm là những nghĩa trang tư nhân được quy hoạch, phân khúc bất động sản nghĩa trang ở TP.Hà Nội đã phát triển được trên 10 năm và đã vào giai đoạn bão hòa. Đối với thị trường TP.Hồ Chí Minh, phân khúc bất động sản nghĩa trang chỉ mới trong giai đoạn bắt đầu, số lượng sản phẩm nghĩa trang tư nhân được quy hoạch chỉ đếm trên đầu ngón tay của một bàn tay.

Về địa chất: TP.Hà Nội nằm ở khu vực đồng bằng sông hồng với chất đất cứng, xung quanh thành phố có các địa phương có địa hình vô cùng thuận lợi cho việc phát triển các dự án nghĩa trang như Phú Thọ, Hòa Bình, Ba Vì nên về nhìn tương lai các dự án nghĩa trang có thể ra hàng rất nhiều. TP.Hồ Chí Minh thì ngược lại so với TP.Hà Nội, địa chất của TP.Hồ Chí Minh là đất thấp, đất trũng, đất bùn lầy nên quỹ đất để phát triển các dự án nghĩa trang là rất hạn chế. Các địa phương lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu có rất ít quỹ đất để phát triển các dự án nghĩa trang. Do đó trong tương lai mức độ khan hiếm sản phẩm nghĩa trang ở khu vực phía nam sẽ cao hơn rất nhiều so với khu vực phía bắc.

Về tập quán văn hóa: người Hà Nội và các tỉnh lân cận thường có văn hóa cải táng, tức là một người chết có thể được chôn và sau khoảng 3-4 năm sẽ cải táng đưa vào các tiểu (quách) nhỏ. Các lỗ huyệt lại được tái sử dụng lại cho những người chết trong tương lai và có thể một lỗ huyệt như vậy sử dụng cho rất nhiều người. Đối với văn hóa người Miền Nam, việc đụng chạm mồ mả sau khi chôn cất là rất kỵ. Quan niệm thông thường của người Miền Nam là “đào sâu – chôn chặt” tức là các phần mộ sẽ vĩnh viễn không được đụng chạm. Một lỗ huyệt sẽ được sử dụng một lần và vĩnh viễn không đụng vào, do đó mức độ khan hiếm của bất động sản nghĩa trang ở Miền Nam sẽ cao hơn rất nhiều so với Miền Bắc.

Về kinh tế vĩ mô: 4 tỉnh gồm TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu là trọng tâm kinh tế của cả nước, tổng GDP của 4 tỉnh chiếm tới 50% GDP của cả Việt Nam. Ngoài ra hàng năm chỉ tính riêng kiều hối đổ về TP.Hồ Chí Minh đã lên tới 5 – 6 tỷ USD, chưa kể các tỉnh thành lân cận. Số lượng người giàu của Việt Nam tập trung ở khu vực này là rất lớn, các sản phẩm phục vụ cho người giàu và tầng lớp trung lưu thanh khoản rất tốt. Sản phẩm bất động sản nghĩa trang dành cho người giàu và tầng lớp trung lưu chắc chắn sẽ tiêu thụ tốt ở khu vực này. Thực tế cho thấy các dự án nghĩa trang hiện hữu có giá bán lên tới 200-400 triệu/1 phần mộ đơn nhưng vẫn đang được thị trường hấp thụ mạnh.

Bài viết liên quan:

Dự án Sala Garden - Hoa viên 5 sao đầu tiên tại Việt Nam

Hiện đang có các suất đầu tư giá khởi điểm 900 triệu. Lãi 30-50% trong 1 năm.